Để xây dựng nên những chiến binh táo bạo và dũng cảm nhất trong cộng động người sử dụng dụng cụ thể thao, Nike đã tốn không ít chất xám để tạo những ý tưởng độc đáo nhất trong những bước đi Marketing nền móng của mình. Sau đây là những chiến dịch quảng cáo ấn tượng của thương hiệu đình đám này.
Nike và chiến dịch quảng cáo tôn vinh vẻ đẹp mạnh mẽ của các cô gái thể thao
Ảnh: Nike
Năm 2017, để chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, Nike cho ra mắt 3 quảng cáo tại Trung Đông, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ với thông điệp xuyên suốt là “Believe In More” khuyến khích phụ nữ tin tưởng hơn vào bản thân.
Tại Trung Đông: Tiêu đề “What will they say about you?” được xem là câu hỏi ám ảnh của nữ giới tại khu vực. Nhưng qua cách biểu đạt của Nike, câu hỏi đã thật dễ dàng với những cô gái dám theo đuổi đam mê. “What will they say about you? They’ll say you’re the next big thing. Believe more. – Tạm dịch: Họ sẽ nói gì về bạn? Họ sẽ nói bạn đã tạo nên điều tuyệt vời. Hãy tin tưởng nhiều hơn.”
“Thông qua sự hợp tác của Nike với các vận động viên ở Trung Đông, chúng tôi muốn chia sẻ điều này tới những người khác, hy vọng họ sẽ truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ để giúp các cô gái có thể kiên cường hơn”, người phát ngôn của Nike, Hind Rasheed chia sẻ.
Như đã nói, chiến dịch “What Will They Say About You” (thu hút 469.531 lượt xem)e đã thổi một luồng gió mới đến tâm lí của những cô gái yêu thể thao, giúp họ phá vỡ định kiến xã hội về phụ nữ, trở thành hình mẫu cho cộng đồng trong khu vực.
Tiếp nối chiến dịch quảng cáo đó, tại Nga là “What are girls made of” (1.011.027 lượt xem) và Thổ Nhĩ Kì là “This is us” (432.322 lượt xem), bộ ba quảng cáo đã tạo nên tiếng vang lớn và được xem là lời khẳng định giá trị trong xã hội.
Câu chuyện câu lạc bộ thể thao tại Đài Loan – mạnh hơn quảng cáo
Ảnh: Nike
Có một điểm tò mò là, cứ thứ 3 và thứ 5 hàng tuần tại khu thương mại sầm uất nhất Đài Loan luôn có khoảng 150 người tụ tập tịa một cửa hàng của Nike. Họ là thành viên của câu lạc bộ thể thao do Nike tài trợ. CLB thành lập từ cuối năm 2018 với 15 thành viên đầu tiên và tăng với tốc độ chóng mặt, thậm chí danh sách thành viên dự bị còn quá tải vì ngay cả nhân viên của công ty đối thủ cũng góp mặt.
Tại sao CLB lại có sức hấp dẫn đến thế? Bởi lẽ, CLB hoàn toàn miễn phí trong khi sinh hoạt ở đây vô cùng chất lượng. Nike tài trợ bằng cách mời huấn luyện viên chuyên nghiệp tới hướng dẫn khởi động và các bài tập giãn cơ khoa học, đồng thời luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của thành viên.
Mấu chốt thành công của câu lạc bộ là Nike không bắt ai phải mua giày tại cửa hàng nhưng chắc chắn mỗi thành viên đều tự nguyện sính cho mình một đôi giày Nike. Sự thoải mái mua hàng này thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia đến mức những buổi dã ngoại không định kì phải đăng kí từ vài tháng trước.
Chiến dịch quảng cáo “Nike – Write the Future” và chiến thắng hai giải Vàng tại Liên hoan Quảng cáo Cannes Lions 2011
Ảnh: Creativity Online
Với ý tưởng truyền cảm hứng cho người tiêu dùng để họ chia sẻ những câu chuyện về viêc bóng đá đã tạo nên những sự kiện văn hóa gì ở từng quốc gia, địa phương, đã thay đổi cuộc sống của những cá nhân, tập thể như thế nào, kết với hợp tác hầu hết các ngôi sao lục địa như Rooney, Drogba, C. Ronaldo, Ronaldinho, Ribery, Canavaro, Roger Federer, chiến dịch “Write the Future” năm đó trở thành thương hiệu được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội năm 2010 (theo thống kê trung bình cứ 1 giây lại có 17 Likes trên Facebook).
Bên cạnh việc tung ra đoạn quảng cáo gấy sốt trước vài tuần trận chung kết Champion League, Nike còn kích thích hoạt động khác về online và offline thông qua brand-app trên microsite, IOS, Android để fans có thể chia sẻ câu chuyện “Viễn cảnh tương lai” của họ và nhận giải thưởng. Một chương trình “The Chance” cũng được xây dựng để tìm kiếm và tuyển tài năng bóng đá trẻ qua Facebook, mang đến cho họ những cơ hội được thử việc tại những câu lạc bộ, giải đấu hàng đầu thế giới.
Mặc dù đi theo con đường của Addidas, mời nhiều ngôi sao nổi tiếng làm gương mặt đại diện cho mình, nhưng Nike vẫn cá biệt và xây dựng được chất táo bạo, nhân văn đúng kiểu “Just do it”.