Trong thế giới ngày nay, khi mà các content ngày càng ngắn gọn và sự chú ý của người xem dành cho mỗi nội dung cũng ít đi, thì các thông điệp ngắn càng cần thiết. Và YouTube đã quyết định thử nghiệm điều này với quảng cáo 6 giây- bumper ads. Gần một năm sau khi áp dụng hình thức quảng cáo này, YouTube và khách hàng đã nhìn nhận hiệu quả thành công của nó. YouTube duy trì được doanh thu, trong khi người tiêu dùng có được trải nghiệm tốt hơn, và các thương hiệu tối đa hóa nhận thức và tiếp cận tốt hơn trong môi trường ưu tiên smartphone. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên, và có nhiều điều chúng ta có thể học hỏi về cách thức quảng cáo mới này.
Lược sử về quy tắc quảng cáo
Hơn 70 năm trước, các nhà sáng tạo nội dung và quảng cáo đóng vai trò là người đề ra những quy tắc về những gì mà người tiêu dùng sẽ xem. Và người tiêu dùng hầu như không bao giờ đặt câu hỏi về những quy tắc này. Trước đây mùa quảng cáo truyền hình bắt đầu vào mùa thu vì hồi đó các công ty ô tô đều ra sản phẩm mới vào mùa này. Có hàng ngàn những quy định bất thành văn mà chúng ta phải chấp nhận, ví dụ như giờ vàng là 8 giờ tối, hài kịch chỉ kéo dài nửa tiếng, trong khi phim truyền hình có thời lượng 1 tiếng, các mẩu quảng cáo có thời lượng 15 hoặc 30 giây. Giờ đây, người tiêu dùng đã thay đổi. Họ không còn muốn theo những quy tắc cũ nữa. Người tiêu dùng không còn muốn ngồi một chỗ và bị bắt xem quảng cáo, và các nhà làm quảng cáo phải thay đổi cách thức để kết nối với người xem.
Cuộc cách mạng này có thể nhìn thấy qua sự phát triển của content. Từ truyền trình cáp, đầu thu ghi lại chương trình để xem lại, đến các kênh truyền hình trực tuyến và các nền tảng mạng xã hội. Cách thức phân phối nội dung đã thay đổi, trong khi quảng cáo thì chậm chạp để thích ứng. Nhìn chung, không quan trọng độ dài của chúng là bao nhiêu, cho dù đó là nội dung trên truyền hình, kĩ thuật số hay trực tuyến, người xem cũng phải xem các quảng cáo 15 hoặc 30 giây, trước, trong và sau nội dung đó. Điều này tạo ra sự không tương thích, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội.
Các lựa chọn khác
Quảng cáo không thể bỏ qua có thời lượng 30 giây phát trên clip độ dài 45 giây là trải nghiệm người dùng tồi tệ. Trong những năm gần đây người tiêu dùng đã có nhiều lựa chọn hơn. Các thương hiệu đã bắt đầu tận dụng các loại hình quảng cáo và nền tảng nội dung nhiều hơn. Điển hình là việc phát quảng cáo trên các ứng dụng như Snapchat, Facebook với các quảng cáo sáng tạo được phát tự động, tắt tiếng. Và giờ đây YouTube đã cho phép quảng cáo ngắn bumper và quảng cáo dài Trueview- loại hình có phép người xem bỏ qua sau 5 giây, mặc dù nếu quảng cáo được phát trong đúng bối cảnh và có sự liên quan thì sẽ ít bị bỏ qua hơn. Việc áp dụng bumper ad đã được ứng dụng song hành với loại hình quảng cáo dài Trueview để tăng cường thông điệp truyền tải. Nó cũng được sử dụng một cách sáng tạo để giới thiệu về các chiến dịch sắp được phát, sử dụng như trial vài tuần trước khi chính thức phát chiến dịch.
Sáu giây đáng giá
Đối với quảng cáo 6 giây, để tối đa hóa những gì bạn có thì có nhiều phương pháp. Thông thường các thương hiệu muốn thử hiệu quả bằng cách cắt ngắn quảng cáo 15 và 30 giây xuống và nhét nó vào trong một quảng cáo 6 giây. Tuy nhiên cách này không hoàn toàn hiệu quả. Thực ra điều này là không thể, khi một thông điệp bị cắt ngắn xuống hơn độ dài vốn có thì khó có thể truyền tải đầy đủ ý đồ. Tốt hơn là hãy sáng tạo ra một seri các quảng cáo và phát đồng thời để có hiệu quả tổng hợp. Đừng cố gắng truyền tải nhiều thứ trong 6 giây. Thay vào đó, mỗi đoạn quảng cáo chỉ tập trung vào một yếu tố. Thêm vào đó, giọng đọc, âm nhạc và cảm xúc, đặc biệt là sự hài hước có thể tạo hiệu ứng tốt với hình thức quảng cáo 6 giây. Khi kết hợp các yếu tố này với nhau thì thông điệp trở nên rõ ràng. Các thông điệp dạng ngắn giúp các thương hiệu phải trở nên sáng tạo hơn bởi vì giới hạn thời gian của nó.
Trải nghiệm là quan trọng
Quảng cáo 6 giây của là một trong số các hình thức quảng cáo đổi mới của YouTube. Từ quảng cáo Trueview, đến quảng cáo 30 bắt buộc và giờ là quảng cáo 6 giây, YouTube thể hiện họ coi trọng trải nghiệm của người dùng như thế nào. YouTube, Facebook hay Instagram đều là các nền tảng tuyệt vời cho các hình thức quảng cáo mới. Nhưng chỉ khi các thương hiệu tận dụng được tối đa các ưu điểm của các nền tảng này.