Phim quảng cáo là hình thức truyền thông có sức mạnh. Dù là dưới hình thức nào: TVC quảng cáo trên truyền hình, TVC online, viral video, phim giới thiệu sản phẩm, hay Phim giới thiệu doanh nghiệp, phim quảng cáo là một hình thức truyền thông khá tốn kém và đòi hỏi sự hợp tác của nhiều bên liên quan. Chính vì đòi hỏi đầu tư về ngân sách và nhân lực, việc đánh giá TVC quảng cáo là công việc quan trọng và cần thiết.
Tại sao cần đánh giá hiệu quả của phim quảng cáo?
Đánh giá TVC quảng cáo đầu tiên là để đánh giá hiệu quả đầu tư, đảm bảo số tiền công ty bỏ ra đạt được hiệu quả mong muốn. Ngoài ra, đánh giá phim quảng cáo sau khi phát hành rất cần thiết để rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau này về mặt nội dung, hình ảnh, thông điệp… với mục đích gia tăng hiệu quả cho các chiến dịch tiếp theo cũng như tránh lặp lại các sai sót xảy ra. Việc đánh giá không chỉ giúp ích cho công ty về mặt đầu tư ngân sách, khả năng gia tăng doanh số… mà còn giúp doanh nghiệp có cơ sở để lựa chọn được những supplier (creative agency và production house) phù hợp, tin tưởng để hợp tác lâu dài, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.
Đánh giá một phim quảng cáo thành công cần đo lường cụ thể
Để đánh giá TVC quảng cáo, với mỗi một dự án, marketers sẽ xác định bộ tiêu chí cụ thể. Điều này tùy thuộc vào mục đích cụ thể của từng chiến dịch truyền thông. Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có sẵn một kế hoạch truyền thông hoàn hảo trước khi phát hành phim quảng cáo. Một cách đơn giản, các marketer và CEO có thể đánh giá hiệu quả của phim theo những tiêu chí sau:
1. Số lượt share, view:
Số lượt xem, chia sẻ, thảo luận không phải là tất cả nhưng cũng là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mức độ tiếp cận của phim quảng cáo.
2. Đối tượng xem:
Doanh nghiệp cần số liệu và khảo sát để chắc rằng thông điệp của mình đã đến được đúng đối tượng mục tiêu mong muốn. Đôi khi số lượng người xem rất nhiều nhưng lại không phải là đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, dẫn đến không chuyển tải được thông điệp và không chuyển đổi được thành doanh số.
3. Thông điệp truyền tải:
Cần thực hiện một cuộc khảo sát đối với những người đã xem quảng cáo về cảm nghĩ, cảm xúc và hành động của họ sau khi xem quảng cáo.
4. Doanh số:
Đối với các chiến dịch có mục tiêu cụ thể là tăng doanh số thì doanh số chính là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ thành công của phim quảng cáo.
Việc đánh giá TVC quảng cáo cần được bám sát vào mục tiêu mà doanh nghiệp đã xác định ngay từ đầu. Hãy làm việc và hợp tác chặt chẽ cùng creative agency và production house của bạn để thống nhất được các mục tiêu của chiến dịch trước khi tiến hành đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức cho chiến dịch quảng cáo của mình.
XEM THÊM:
Đánh giá ý tưởng TVC quảng cáo theo mô hình ABCDE
Dự báo hiệu quả của TVC quảng cáo
Quy trình sản xuất TVC quảng cáo theo tiêu chuẩn quốc tế
———————————————————-
Bài viết thực hiện bởi Greenway Production
www.Greenway.com.vn
https://www.facebook.com/greenwayvietnam