Dự báo hiệu quả của TVC quảng cáo

Dự báo hiệu quả của TVC quảng cáo

Đối với hầu hết doanh nghiệp Việt Nam, TVC quảng cáo là một khoản đầu tư không nhỏ. Khi đã xác định sẽ sản xuất TVC quảng cáo phục vụ chiến dịch, doanh nghiệp luôn mong muốn đạt được hiệu quả đầu tư về mặt thương hiệu, hình ảnh, hoặc doanh số…

Như mọi dự án đầu tư, các marketer cần trình lên ban lãnh đạo bản kế hoạch truyền thông chi tiết trong đó dự báo các mục tiêu sẽ đạt được. Đây là cơ sở để ban giám đốc doanh nghiệp phê duyệt và thông qua dự án khi nhìn thấy tiềm năng hiệu quả của chiến dịch. Có rất nhiều yếu tố làm nên một TVC quảng cáo thành công. Tuy vậy một số yếu tố tác động trực tiếp tới công tác dự báo hiệu quả mà marketer phải lường trước và đưa ra giải pháp.

1. Thời điểm phát hành TVC quảng cáo

TVC quảng cáo cần được tung ra vào đúng thời điểm để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu phim quảng cáo này là một viral video, có nội dung dựa theo hot trend thì marketer phải tính toán chính xác điểm rơi. Sẽ rủi ro và vô cùng lãng phí cho doanh nghiệp nếu chiến dịch được launch khi trend đã đi qua đỉnh và không còn tác động lớn tới người xem nữa.

Như vậy, marketer cần tính toán đúng thời điểm cho chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tối đa.

2. Các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội

Ảnh: Soompi.com

Các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội thường xuyên xảy ra và khó đoán định trước. Tuy vậy, chúng lại có tác động rất lớn tới truyền thông. Một tranh chấp về chính trị giữa Trung Quốc và Hàn Quốc trong năm qua đã dẫn tới lệnh cấm của Trung Quốc đối với mọi quảng cáo sản phẩm có xuất xứ Hàn Quốc. Điều này khiến cho các nhãn hàng này phải tạm ngưng các chiến dịch quảng cáo và nhận thiệt hại không nhỏ.

Marketer cần đưa các yếu tố bối cảnh này vào bản kế hoạch của mình để dự báo rủi ro cũng như thuận lợi, giúp cho ban giám đốc có một cái nhìn toàn diện hơn.

3. Phản ứng không lường trước của người xem

Nội dung quảng cáo thường làm quá lên một tính chất, sự việc nào đó. Ngành quảng cáo bị chi phối bởi rất nhiều luật lệ để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Nhưng có những nội dung quảng cáo bị phản đối không phải vì vi phạm pháp luật mà vì phạm phải các giới hạn về mặt tâm lý, xã hội. Thiếu nghiên cứu về customer insight, hoặc nghiên cứu sơ sài có thể dẫn tới phản ứng ngược, bất kể mục đích ban đầu của chiến dịch là tốt.

Ảnh: Radio Times

Một chiến dịch quảng cáo của Pepsi đã gây phản ứng dữ dội vì thiếu sự nhạy cảm khi thể hiện thông điệp liên quan đến bất bình đẳng và bạo lực tại Mỹ. Pepsi ngay sau đó đã phải gỡ bỏ chiến dịch và gửi lời xin lỗi đến công chúng. Như vậy có thể thấy ngay cả những công ty lớn cũng có thể mắc sai lầm. Để đảm bảo sự thành công của chiến dịch, các marketer nên test thử trước khi phát hành. Marketer có thể cho các nhóm focus group xem trước chiến dịch và đo lường phản ứng của họ. Qua đó thực hiện các điều chỉnh nếu cần thiết rồi mới phát hành chiến dịch.

————————————————————
Bài viết thực hiện bởi Greenway.
www.Greenway.com.vn
https://www.facebook.com/greenwayvietnam

Translate »