Linh vật hay mascot là nhân vật đại diện cho thương hiệu, được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo, sự kiện của thương hiệu. Linh vật đại diện có rất nhiều ứng dụng trong marketing, là công cụ mạnh mẽ giúp thương hiệu gắn kết cảm xúc với khách hàng và chiếm thiện cảm từ các khách hàng tiềm năng. TVC quảng cáo cũng là một địa hạt mà mascot được ứng dụng mạnh mẽ và phát triển mạnh mẽ.
SÁNG TẠO MASCOT NHƯ THẾ NÀO?
Quy trình sáng tạo linh vật bắt đầu từ công việc nghiên cứu tâm lý và thị hiếu của khách hàng mục tiêu, cũng như hiện trạng của thương hiệu để đúc kết ra những phác thảo sơ khởi nhất cho hình dung của một nhân vật đại diện.
Việc xây dựng mascot bao gồm xây dựng nên tất cả những yếu tố liên quan đến bản thân mascot và môi trường mà linh vật sẽ hoạt động để trả lời cả câu hỏi:
Linh vật đó có tên không? Ý nghĩa tên gọi của nó là gì?
Linh vật có một nguồn gốc lịch sử nào đặc biệt?
Linh vật có tính cách, sở thích, niềm tin gì?
Linh vật có ngoại hình như thế nào? Sống trong môi trường gì? Và với ai?
Gia đình và bạn bè của linh vật đó như thế nào?
Trong nhiều trường hợp, nhân vật đại diện không chỉ là một cá nhân, mà là cả một nhóm các nhân vật, một gia đình, một ngôi làng, một thành phố… tùy thuộc vào quy mô của câu chuyện mà thương hiệu cho phép. Các nhân vật đại diện tạo được ấn tượng tốt và thành công sẽ càng khuyến khích những người sáng tạo tiếp tục viết nên những câu chuyện, những chuyến phiêu lưu mới cho mascot.
MỘT HAY NHIỀU NHÂN VẬT?
Việc xây dựng nhiều tuyến nhân vật và những câu chuyện thú và nhiều màu sắc hơn, với các tình tiết phức tạp đòi hỏi sự phối hợp các nhân vật cũng là một thách thức cho đội ngũ sáng tạo. Khi đã sáng tạo ra nhiều nhân vật với tính cách và câu chuyện, thì để giữ cho các nhân vật đấy sinh động thì thương hiệu sẽ phải luôn sáng tạo và tìm tòi ra những chất liệu truyền thông mới. Điều này phù hợp với các thương hiệu có ngân sách lớn cho quảng cáo và marketing.
Một số quan điểm cho rằng những ngành hàng dành cho trẻ em, hay giới trẻ mới phù hợp sử dụng mascot. Trên thực tế, ngay cả những ngành hàng vốn được coi là cần sự “nghiêm túc” như tài chính, ngân hàng cũng sử dụng các linh vật đại diện vô cùng thân thiện và hấp dẫn.
Ảnh: Ngân hàng Wooribank Hàn Quốc sử dụng linh vật Wibee thân thiện và đáng yêu
Những lợi ích rõ ràng của linh vật đại diện trong truyền thông và quảng cáo đã khiến nhiều nhãn hàng lựa chọn xây dựng nhân vật đại diện cho hoạt động truyền thông của mình.
Việc sáng tạo ra các nhân vật đại diện (mascot) không đơn giản chỉ là thiết kế ngoại hình cho nhân vật mà công việc thực tế phức tạp hơn rất nhiều. Để có các linh vật đại diện thực sự phát huy hiệu quả truyền thông cho thương hiệu cần một đội ngũ sáng tạo về hình ảnh và nội dung chuyên nghiệp tại các agency. Để tạo ra nhân vật đầu tiên nghiên cứu thị hiếu của khán giả, nghiên cứu rất nhiều các nhân vật tương tự đã có, các linh vật của hãng cùng ngành nghề… trên các khía cạnh về ngoại hình và tính cách nhân vật. Sau đó agency bắt đầu công đoạn brainstorm để tạo ra nhân vật có nét độc đáo. Với con mắt lành nghề, các chuyên gia sẽ nhận biết được nhân vật có tiềm năng thu hút khán giả. Điều quan trọng nhất là một nhân vật sẽ không làm nên thành công cho thương hiệu nếu chỉ là bản vẽ trên giấy. đội ngũ sáng tạo nội dung sẽ viết nên một câu chuyện hoàn chỉnh cho nhân vật, có bối cảnh, không gian, thời gian, các hành động… Ở mức độ cao hơn, nhân vật và câu chuyện đều có tính mở rộng (extendable) để thương hiệu có dư dịa phát triển các chương trình truyền thông liên quan đến nhân vật đó.
Như vậy, việc sử dụng linh vật đại diện trong TVC quảng cáo mang lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu. Nhưng để sáng tạo ra một nhân vật tiêu biểu thì không phải công việc dễ dàng. Doanh nghiệp sẽ cần sự giúp sức của agency cũng như đồng hành cùng họ trong quá trình điều chỉnh tạo hình linh vật từ bản phác thảo ban đầu cho đến phiên bản hoàn thiện.
————————————————————
Bài viết thực hiện bởi Greenway Production
www.Greenway.com.vn
https://www.facebook.com/greenwayvietnam