Khi bắt đầu thực thi một chiến dịch truyền thông thì việc xác định được khách hàng mục tiêu ( Target customer) là chìa khoá rất quan trọng để đem lại sự thành công cho doanh nghiệp. Nó không chỉ đem lợi ích đơn thuần mà đây là một bước rất quan trọng và gần như là một yêu cầu trước khi thực thi một chiến dịch.
Vậy Target Customer là gì ?
Nhắm mục tiêu đến đối tượng của bạn là điều cần thiết để lập kế hoạch kinh doanh và tiếp thị hiệu quả. Xác định những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm của bạn nhất và sử dụng sở thích, nhu cầu, mong muốn, nỗi băn khoăn , e ngại,… của họ để xây dựng chiến lược tiếp thị và kinh doanh là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu của bạn. Xác định đúng khách hàng mục tiêu là điều cần thiết để thành công trong kinh doanh.
Để tác động mạnh mẽ lên thái độ, hành vi của khách hàng mục tiêu thì thương hiệu của ta cần phải nói chuyện bằng ngôn ngữ của họ phải có tính cách; phong cách sông và quan điểm sống tương đồng cùng họ . Nói như vậy bạn phải là người hiểu khách hàng mục tiêu của mình “ từng chân tơ kẽ tóc” và đặt khách hàng của mình làm trung tâm cũng như nắm bắt được tâm lí của họ .
Tầm quan trọng của việc xác định đúng khách hàng mục tiêu
Hiểu rõ nhu cầu , mong muốn của khách hàng
Doanh nghiệp có thể dễ dàng để nắm bắt được mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu thông qua các bước để tạo dựng nên chân dung khách hàng, đây cũng chính là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp bán hàng hay tạo ra những khuyến mãi và ưu đãi cho khách hàng từ đó nâng cao doanh số của doanh nghiệp.
Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
Việc xác định đúng đối tượng mục tiêu còn liên quan xuyên suốt đến quá trình làm inbound marketing : viết content, social media, visual content, PR, chiến dịch marketing,…Các nội dung phục vụ cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng tiềm năng. Vậy, làm thế nào để target đúng đối tượng khách hàng , sau đây sẽ là những bước cơ bản để có thể vẽ nên chân dung khách hàng mục tiêu, nó đóng vai yếu tố chủ chốt để xây dựng một chiến lược thành công.
Cải tiến sản phẩm tốt hơn
Từ việc nắm rõ khách hàng mục tiêu của mình ra sao, có nhu cầu và mong muốn thế nào hay vấn đề của họ gặp với sản phẩm là gì, từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng đổi mới sản phẩm , nâng cấp sản phẩm hay cho ra những sản phẩm phù hợp hơn với khách hàng mục tiêu của mình.
CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
Để vẽ chân dung khách hàng mục tiêu một cách chính xác nhất và phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình hầu hết đều dựa trên 3 tiêu chí sau đây :
- Nhân khẩu học ( Socio-Demographics )
Nhân khẩu học là một trong những yếu tố tác động đến quá trình vẽ chân dung của khách hàng mục tiêu bao gồm:
- Độ tuổi
- Thu nhập
- Giới tính
- Tình trạng hôn nhân
Có thể cân nhắc bổ sung nếu cần thiết hoặc tiêu chí bắt buộc trong một số ngành hàng kinh doanh :
- Trình độ học vấn
- Tình trạng làm việc
- Vị trí địa lí
- Tính cách (Personality)
- Quan điểm sống & Phong cách sống (Worldview & Lifestyle)
Thiếu sót phổ biến nhất trong việc xác định khách hàng mục tiêu là chỉ dùng lại tìm hiểu khách hàng mục tiêu ở mức nhân khẩu học , việc này sẽ làm doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc xác định được tính cách và giá trị thương hiệu , vì tính cách và giá trị thương hiệu tương đồng với tính cách và quan điểm sống của khách hàng mục tiêu thế nên để giúp thương hiệu của ta thành công thì hãy vẽ nên chân dung của khách hàng mục tiêu và tìm hiểu họ càng chi tiết và cạn kẽ thì chắc chắn nó sẽ góp phần giúp doanh nghiệp của chúng ta thành công hơn. Không những thế nào doanh nghiệp biết đào sâu hơn về quan điểm sống và phong cách sống của khách hàng mục tiêu.
COMMUNICATION TARGET & CUSTOMER TARGET
Đối tượng truyền thông và khách hàng mục tiêu khác nhau như thế nào ?
Khi bàn về vấn đề truyền thông cần phải xác định đối tượng được truyền thông là ai. Vậy đối tượng truyền thông và khách hàng mục tiêu có phải là một hay không ? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm mà doanh nghiệp bạn kinh doanh là gì.
- Nếu họ là hai đối tượng khác nhau
Ví dụ như ngành hàng kinh doanh về sữa cho trẻ em , thì đối tượng truyền thông là những ông bố, bà mẹ – người luôn lo lắng, quan tâm về chất lượng sản phẩm có đảm bảo yêu cầu, có đủ chất dinh dưỡng không, trong thành phần sữa có những gì còn khách hàng mục tiêu là những em bé – người sử dụng những sản phẩm ấy. Lúc này, chiến lược truyền thông cần phải xác định trên cơ sở thể hiện lợi ích sản phẩm dành cho khách hàng mục tiêu nhưng lại nói ra tâm tư nguyện vọng, sự thật ngầm hiểu, nỗi băn khoăn , lo lắng của đối tượng truyền thông như vậy mới nhằm tác động đến nhận thức và hành vi của người mua hàng.
2. Nếu họ là hai đối tượng giống nhau
Ngành hàng bia , nước giải khát , nước rửa chén,… thì hai đối tượng khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông đều là một thì lúc này chúng ta nên lựa chọn khách hàng mục tiêu với độ tuổi có tầm ảnh hưởng nhất để làm truyền thông . Không để không đến nhãn hàng AXE đã rất thành công khi nhắm vào giới trẻ từ 14 tuổi đến 25 tuổi nhưng khi làm truyền thông quảng cáo như TVC thì nhãn hàng chọn nhân vật có độ tuổi từ 23 tuổi đến 25 tuổi , đây có thể nói là độ tuổi có sự chững chạc và phong độ nhất cũng như là hình mẫu lí tưởng cho giới trẻ noi theo.
Hoặc chúng ta có thể làm truyền thông dựa trên những người có tầm ảnh hưởng (Influencer), người có tầm ảnh hưởng và quyết định đến nhận thức và tư duy mua hàng của khách hàng . Rất nhiều những quảng cáo sữa xương khớp cho những người già họ thường mời những chuyên gia , bác sĩ có tiếng để làm truyền thông quảng cáo nhằm gia tăng độ tin tưởng của khách hàng , giúp họ phần nào an tâm và tin tưởng hơn bởi những sản phẩm ấy đã được những chuyên gia kiểm chứng.
Một lần nữa , việc xác định được khách hàng mục tiêu là một trong những bước vô cùng quan trọng , điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng , mong muốn khách hàng theo từng giai đoạn khác nhau để có được một chân dung phù hợp nhất theo hoàn cảnh cũng như với sản phẩm của doanh nghiệp. Không thể phủ nhận , chân dung khách hàng chính là một vũ khí bí mật của mỗi doanh nghiệp để từ đó họ có thể thúc đẩy doanh số.