Công cụ marketing là gì?
Công cụ marketing (Marketing tools) là những công cụ mà các công ty sử dụng để phát triển và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ. Trong bối cảnh này, công cụ được hiểu là những kỹ thuật, chiến lược và tài liệu.
Mỗi công ty sẽ có những công cụ marketing khác nhau tùy theo mục đích sử dụng như quảng cáo, direct marketing, SEO,.. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là việc lựa chọn các công cụ phù hợp với doanh nghiệp của mình và khai thác chúng một cách tối ưu. và đặc biệt là “làm chủ” các công cụ Marketing, xây dựng các chiến lược đón đầu đối thủ.
Theo Tổng cục Thống kê đưa ra qua kết quả Tổng điều tra kinh tế năm 2017 thì cả nước có gần 517.900 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 51,6% so với năm 2012, tuy nhiên trong số đó có tới 98,1% là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Vậy làm sao để doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng trên thị trường và tạo ra doanh số đáng mong ước? Không gì khác ngoài việc các chủ doanh nghiệp phải thực sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng.
Nếu không muốn nằm trong số 80% doanh nghiệp thất bại trong vòng 18 tháng thì hãy trở thành “bá chủ” marketing với sự am hiểu các công cụ tiếp thị được đánh giá mạnh nhất thời điểm tại.
Các dạng công cụ Marketing
Không phải ngẫu nhiên mà Marketing Tools lại có sức mạnh và sự ảnh hưởng mãnh liệt đến như thế. Hãy cùng Greenway tìm hiểu đó là những công cụ gì và tại sáo các doanh nghiệp lại phải sử dụng chúng trong bài viết dưới đây nhé.
Quảng cáo rao vặt
“Rao vặt là một hình thức quảng cáo phổ biến trên báo chí, website trực tuyến. Nó mang tính chất cộng đồng và bình dân hơn so với các hình thức quảng cáo khác. Rao vặt giống như hình thức loan tin, giúp tăng doanh số về kinh doanh của một cá nhân, tổ chức nào đó”, Theo Wikipedia.
Như vậy có thể thấy, rao vặt là cách quảng cáo sản phẩm nhanh, rộng và có độ tiếp thị cao nhưng có giá vô cùng bình dân. Vì thế mà quảng cáo rao vặt rất hữu ích để tạo ra khách hàng tiềm năng.
Các quảng cáo phân loại trên các website có chứa các đường link có thể dễ dàng kết nối, xóa đi hay cập nhật thông tin để hướng mọi người đến một trang web hoặc page có chứa sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Và dù cho nó đã xuất hiện khá lâu đời nhưng rao vặt không hề bị loại bỏ ra khỏi vòng quay phát triển của công nghệ và truyền thông. Bởi rao vặt không chỉ là quá khứ. Công nghệ, truyền thông phát triển, rao vặt cũng thay đổi hình thức tiếp cận. Từ các mẩu tin quảng cáo trên tờ rơi, báo giấy sang các dạng thông tin rao vặt trên mạng xã hội, website, thậm chí là tin nhắn điện thoại.
Hơn nữa, một ưu điểm không thể bỏ qua của rao vặt chính là chi phí thấp. Với một mức ngân sách nhỏ, các doanh nghiệp có thể thử nghiệm các ý tưởng mới, ví dụ như các tiêu đề khác nhau, hoặc đăng liên tiếp nhiều kỳ, tăng mức độ tiếp cận thường xuyên với khách hàng tiềm năng. Một cơ hội vô cùng lý tưởng cho các startup hay doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đúng không nào?
2. Social Media (Truyền thông xã hội)
Trong thời đại 4.0 với độ phát triển không tưởng của internet và công nghệ số, chẳng có lý do gì mà doanh nghiệp lại không tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tương tác với người dùng.
Theo Tracy L. Tulen, tác giả cuốn sách Social Media Marketing, Social Media là công cụ trực tuyến phục vụ cho việc giao tiếp, chia sẻ, kết nối giữa các cá nhân, cộng đồng và tổ chức có mối liên quan hoặc phụ thuộc lẫn nhau bằng các nền tảng công nghệ và di động. Và hiểu một cách đơn giản thì Social Media hay truyền thông xã hội chính là các công cụ dùng cho việc giao tiếp, chia sẻ thông tin trên nền tảng internet.
Dựa theo mô hình nổi tiếng được nghiên cứu và đưa ra Tracy L. Tulen thì truyền thông xã hội được chia thành 4 nhóm chính như sau:
– Nhóm 1: Social Community, nổi bật là mạng xã hội, những kênh tập trung chủ yếu vào việc phát triển và gắn kết những người có cùng sở thích. Do đó, Social Media được đánh giá là nhóm mang tính năng tương tác đa chiều, cho phép người sử dụng trò chuyện, kết nối và chia sẻ thông tin.
– Nhóm 2: Social Publishing, là các trang giúp phổ biến nội dung trên mạng như blog, microsite, các trang đánh dấu trang, trang tin tức hoặc trang dành cho việc đăng tải hình ảnh, video, audio, document.
– Nhóm 3: Social Commerce, là hình thức sử dụng các công cụ trực tuyến để hỗ trợ cho việc mua – bán, là một phần của thương mại điện tư, nơi mà người mua và người bán có thể linh hoạt hơn trong bán hàng.
– Nhóm 4: Social Entertainment, là các trang hay công cụ trực tuyến cho phép người dùng vui chơi, giải trí. Social game, các trang web chơi game trực tuyến là một ví dụ.
Cấu trúc này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể và dễ dàng đưa ra kế hoạch phân bổ nội dung và chi phí để đạt được các mục tiêu trong chiến lược của mình.
3. Survey (Khảo sát)
Khảo sát không chỉ đơn giản là một tập hợp các câu hỏi được đưa ra mà còn là một trong những vũ khí và công cụ vô cùng hữu dụng của doanh nghiệp. Quá trình khảo sát và những phân tích từ kết quả thu được sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm hoặc cải thiện, nâng cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của thị trường. Điều này cũng giúp bạn nhìn lại các sản phẩm, dịch vụ của mình và đánh giá đối thủ. Hơn nữa, việc tạo ra một cuộc khảo sát lại không quá khó, đặc biệt là các khảo sát online với rất nhiều bên thứ 3 hỗ trợ miễn phí (hoặc có phí nhưng không quá cao) với nhiều tính năng phân tích, đánh giá số liệu thu thập được.
Có lẽ vì thế mà Khảo sát trở thành một trong những công cụ tiếp thị quan trọng được rất nhiều Marketer đề xuất sử dụng.
4. Google Analytics
Google Analytics (viết tắt là GA) là một dịch vụ miễn phí được cung cấp bởi Google nhằm đánh giá hiệu quả của các hoạt động Online Marketing. Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí nhưng những lợi ích nó mang lại lại vô cùng giá trị.
GA được đánh giá là một công cụ toàn năng bởi nó cho ta biết những chỉ số từ khái quát đến chi tiết, thậm chí còn giúp các cấp quản lý dễ dàng phân tích dữ liệu để đưa ra những quyết định chính xác. GA cung cấp cho người dùng các dữ liệu về traffic, nguồn traffic, các dữ liệu nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng trên website, theo dõi doanh thu sản phẩm,… và có thể tích hợp với nhiều sản phẩm khác của Google như Google Adwords, Google Adsense,…
Và đó cũng chính là lý do mà 99% Webmaster trên thế giới đang sử dụng GA. Vậy thì tại sao chúng ta lại không tìm hiểu và tận dụng nó?
5. Direct Mail
Tiếp thị bằng cách gửi thư trực tiếp là một trong những cách tiếp thị hiệu quả mà bạn nên sử dụng khi thực hiện kế hoạch khuyến mãi.
Thư trực tiếp có thể đem lại hiệu quả không ngờ nếu nó được gửi đến đúng khách hàng mục tiêu. Nếu như quảng cáo hướng đến độ phủ rộng rãi của thương hiệu, ai cũng có thể nghe thấy, nhìn thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn thì Direct mail lại chỉ được gửi đến những người dùng có nhu cầu. Vì thế mà thư trực tiếp được đánh giá là hiệu quả hơn hẳn.
Và chìa khóa giúp các thư trực tiếp phát huy tác dụng chính là danh sách mail được thu thập.
Xem nhiều bài viết hơn tại: https://greenway.com.vn/tin-tuc/
Fanpage: https://www.facebook.com/Greenwayproduction/
Thu Huyền