5 bước lập kế hoạch Marketing Online

5 bước lập kế hoạch Marketing Online

Thế giới luôn biến động không ngừng nghỉ, đặc biệt là công nghệ, một trong những điều kiện để thúc đẩy marketing online phát triển mạnh mẽ, tăng khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên internet. Dưới đây là 5 bước lập kế hoạch Marketing Online mà Greenway gợi ý để bạn có thể tham khảo.

Bước 1 – Xác định khách hàng của bạn

Xác định khách hàng của bạn cũng quan trọng như việc tạo hoặc chọn sản phẩm, hay đặt tên cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đã xác định khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu của mình trong kế hoạch kinh doanh, bạn có thể chuyển sang Bước 2. Nếu chưa, hãy trả lời những câu hỏi dưới đây một cách trung thực nhất có thể. Nói cách khác, đừng dự đoán kỳ vọng hay hy vọng của bạn vào chúng, hãy thẳng thắn để tìm ra khách hàng của bạn là ai.

Xác định khách hàng của bạn cũng quan trọng như việc tạo hoặc chọn sản phẩm

– Khách hàng hoàn hảo của tôi là nam hay nữ? Họ làm việc trong văn phòng, trong công trường, hay làm việc tự do?

– Hồ sơ công việc của khách hàng hoàn hảo của tôi là: giám đốc điều hành, quản lý, công nhân, doanh nhân, phụ huynh ở nhà, v.v.?

– Thu nhập ròng của khách hàng hoàn hảo của tôi là bao nhiêu? Trình độ học vấn của họ là gì?

– Khách hàng hoàn hảo của tôi có thể chi trả cho sản phẩm/ dịch vụ của tôi một lần, đôi khi hay thường xuyên?

– Khách hàng hoàn hảo của tôi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của tôi cho bản thân hay làm quà tặng?

– Khách hàng hoàn hảo của tôi có dành nhiều thời gian để online không?

– Khách hàng hoàn hảo của tôi tìm sản phẩm/ dịch vụ của tôi ở đâu? Tại điểm bán hay trực tuyến? 

Một khi bạn đã trả lời tất cả những câu hỏi này, bạn sẽ vẽ được bức tranh tiếp thị: nên viết thông điệp ra sao và nên truyền tải thông điệp ấy như thế nào?

Bước 2 – Chọn mục tiêu của bạn

Câu hỏi tiếp theo là bạn sẽ đăng quảng cáo ở đâu? Cách thông thường nhất là quảng cáo trên website, đây từng được cho là chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhất. Nhưng hiện nay, nếu quảng cáo của bạn được nhìn thấy ở một số nơi khác như dưới đây thì khả năng hiển thị và thông điệp được giữ lại sẽ mạnh hơn nhiều.

Bạn sẽ đăng quảng cáo ở đâu?

– Các trang web vệ tinh mà bạn có thể giúp quảng bá chéo cho khách truy cập của mình, sẽ giúp củng cố cho thông điệp của bạn một cách tuyệt vời. Các trang web du lịch là những ví dụ tốt để bạn xem xét.

– Bạn cũng có thể cân nhắc đến quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp (PPC) trong chiến dịch tiếp thị của mình. Nếu bạn chưa quen với PPC, hãy tìm hiểu những công cụ cho phép bạn đặt giới hạn chi tiêu hàng ngày, ví dụ như Google Adwords. Bạn sẽ có cơ hội thử nghiệm và xác định các từ khóa hiệu quả nhất sau khi có thống kê từ chiến dịch PPC.

– Dưới đây là các mạng truyền thông xã hội mà tất cả những người nổi tiếng đều sử dụng làm nền tảng quảng cáo: Facebook Ads, Quảng cáo trên Instagram, Quảng cáo trên Pinterest, Twitter Ads.

– Khi xem xét sử dụng một trang web, mạng truyền thông xã hội hoặc bản tin để quảng cáo, hãy xem xét các yếu tố như lưu lượng truy cập, vị trí công cụ tìm kiếm, liên kết bên ngoài (có bao nhiêu địa điểm liên kết với nó), chất lượng và các dạng thông điệp được trình bày trên các quảng cáo hiện tại.

– Các đối thủ cạnh tranh của bạn có từng quảng cáo ở đó không? Quảng cáo có giúp bổ sung cho doanh nghiệp của bạn hay không? Các quảng cáo có đang không truyền tải được cho doanh nghiệp của bạn và làm tốn lưu lượng truy cập dự định của trang web không? 

Trên đây là tất cả các các câu hỏi để đo mức độ phù hợp của thông điệp của bạn với lưu lượng truy cập của trang web.

Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi 

Tỷ lệ chuyển đổi là một công cụ đo lường quan trọng. Bạn muốn đo chính xác thứ gì để xác định rằng chiến dịch tiếp thị có thành công hay không? Là đơn đặt hàng? Đăng ký nhận bản tin? Hay là lượt download tài liệu mà bạn đăng tải? 

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi là số lần nhấp cần thiết để đạt được mục tiêu đo lường. Ví dụ, nếu trang của bạn có 1000 lượt truy cập, 14 lần nhấp và một lần bán trong một ngày, tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 1:14 hoặc 7.1%. Nói cách khác, 7.1% số lần nhấp đang tạo ra một đợt bán hàng trong giai đoạn này.

Giám sát chặt chẽ tỷ lệ chuyển đổi sẽ nhanh chóng cho bạn biết những gì đang hoạt động và những gì không. Đừng ngần ngại điều chỉnh hoặc sửa đổi quảng cáo nếu cần. Đây là một quá trình chuyển động liên tục cho đến khi tìm thấy sự phù hợp nhất. Hãy nhớ rằng, một quảng cáo có thể hoạt động tuyệt vời ở một nơi này nhưng lại không hiệu quả ở nơi khác.

Hãy thử lập một bảng tính hoặc tài liệu liệt kê tất cả các trang web và địa chỉ để bạn xem xét cho chiến dịch tiếp thị của mình.

Bước 3 – Ngân sách

Mặc dù một số người nghĩ rằng đây là bước đầu tiên, nhưng thực tế bạn có thể lên ngân sách hiệu quả hơn khi đã có ý tưởng phù hợp về các chi phí liên quan. Điều này chỉ có thể được thực hiện khi bạn đã tìm được mục tiêu của mình.

Có thể bạn đã có trong đầu một con số cụ thể cho chi phí của mình, vậy thì hãy quay lại với bảng chiến dịch tiếp thị của bạn và tính tổng chi phí cho tất cả các điểm quảng cáo bạn muốn làm. Rất có thể tổng số sẽ vượt quá giới hạn chi tiêu tổng thể của bạn.

Bạn có thể lên ngân sách hiệu quả hơn khi đã có ý tưởng phù hợp

Hãy thử lướt qua danh sách trên và ưu tiên quảng cáo mà theo bạn nghĩ là sẽ giúp bạn quảng bá được mạnh nhất và phù hợp nhất với ngân sách. Những quảng cáo khác hãy để vào danh sách chờ vì hãy nhớ rằng, khi quảng cáo bắt đầu thu được kết quả, bạn vẫn có thể quay lại và mở rộng chiến dịch của mình từ danh sách chờ đó.

Nếu bạn đang sử dụng PPC, trong tuần đầu tiên hãy kiểm tra hàng ngày để theo dõi kết quả, đảm bảo đồng tiền bạn bỏ ra mang lại hiệu quả.

Đừng quên tính toán chi phí cho quảng cáo hoán đổi và quảng cáo trao đổi. Nhiều trang web sẽ hoán đổi các quảng cáo bản tin hoặc quảng cáo biểu ngữ cho vị trí tương tự trên trang web nếu bạn có website. (Và nếu bạn chưa có, thì, tại sao không? Mỗi doanh nghiệp nhỏ đều cần một trang web.) 

Bước 4 – Sáng tạo nội dung quảng cáo

Tiếp thị trực tuyến hoạt động tốt nhất khi không dàn trải. Bạn có thể có nhiều loại sản phẩm khác nhau nhưng chỉ chọn một hoặc hai mặt hàng bán chạy và có sức hấp dẫn lâu dài với thị trường mục tiêu cho chiến dịch tiếp thị của bạn.

Hãy thử tạo một quảng cáo văn bản cho mỗi sản phẩm trong chiến dịch tiếp thị internet của bạn

Tiếp theo hãy tự hỏi, “Tôi đang bán gì”? Không chỉ là sản phẩm hoặc dịch vụ đâu, mà bạn đang tạo ra một lợi ích, một thứ gì đó tạo ra cảm xúc. Ví dụ nếu bạn đang bán cần câu, thì tức là bạn đang bán sự phấn khích khi hạ gục thành công con quái vật đó trong hồ. Nếu bạn đang bán mỹ phẩm, bạn đang bán sắc đẹp.

Các quảng cáo thành công nhất sử dụng các từ ngữ liên quan đến khách hàng. Sử dụng các từ “bạn” và “của bạn” và không bao giờ tập trung vào “tôi”, “của tôi”, “của chúng tôi”. Tạo một số từ cảm xúc liên quan đến sản phẩm – vui vẻ, thoải mái, thư giãn, kích thích, gây nghiện – và sử dụng ít nhất một trong số chúng trong quảng cáo.

Phiếu giảm giá cũng là một công cụ tiếp thị hiệu quả. Chúng có thể dễ dàng được theo dõi thủ công hoặc bởi một hệ thống giỏ hàng tự động. Sử dụng các mã khác nhau cho các vị trí quảng cáo khác nhau và bạn sẽ nhanh chóng xem mã nào được chú ý nhất.

Hãy thử tạo một quảng cáo văn bản cho mỗi sản phẩm trong chiến dịch tiếp thị internet của bạn, đảm bảo đạt được ít nhất một đến ba từ khóa chính trong văn bản. Quảng cáo văn bản thường gồm 60 ký tự, trải dài trong ba, năm, bảy hoặc mười dòng.

Khi bạn đã có đoạn text quảng cáo, hãy chú ý sang các banner. Bạn có cần cập nhật chúng với thông điệp dành riêng cho một dịp nào đó không? Có phải mọi hình ảnh đều có thẻ ALT phù hợp? Đồ họa có được tối ưu hóa đúng cho kích thước (dưới 20-50kb) và độ phân giải (72dpi) không?

Nếu bạn đang tạo quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội, hãy chọn hoặc tạo ảnh phù hợp và đảm bảo rằng mỗi quảng cáo đều phù hợp với yêu cầu cho nền tảng phương tiện truyền thông xã hội đó.

Bước 5 – Theo dõi và giám sát quảng cáo của bạn

Theo dõi và phản hồi trước những thành công của chiến dịch rất quan trọng trong việc duy trì một chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Từ số liệu thống kê trang web cho đến số liệu thống kê PPC, có rất nhiều cách để xác định xem cái gì đang mang lại hiệu quả và cái gì không. Chỉ cần chú ý, bạn sẽ học hỏi được khối lượng quảng cáo phù hợp và cách trau dồi chúng để có kết quả tốt nhất.

Các mẹo theo dõi bao gồm sử dụng phiếu giảm giá hoặc mã bán hàng cụ thể cho từng vị trí đặt quảng cáo, thiết lập các trang nhập riêng biệt trên trang web cho từng quảng cáo và sử dụng dịch vụ giúp theo dõi hoạt động.

Có các dịch vụ quản lý quảng cáo giúp bạn theo dõi hiệu suất quảng cáo, ví dụ như DFP Small Business của Google, một dịch vụ miễn phí tương đối dễ thực hiện và cung cấp hỗ trợ và quản lý theo dõi quảng cáo mạnh mẽ. Một số ví dụ khác như Facebook Ads, có cung cấp các báo cáo của riêng họ.

Theo dõi và phản hồi trước những thành công của chiến dịch rất quan trọng

Trong hai tuần đầu tiên, hãy xem lại kết quả của các quảng cáo khác nhau. Viết chúng vào bảng theo dõi và tìm kiếm bất kỳ xu hướng hoặc mẫu nào được thể hiện ở đó. Những cái nào đang hiệu quả, ở đâu và tại sao? Nếu một số cái không hoạt động, thay thế chúng bằng những cái khác hoặc thử cái khác từ danh sách chờ của bạn.

Khi đã có một mô hình đánh giá và quản lý quảng cáo ổn định, bạn sẽ biết rõ hơn tần suất theo dõi các nỗ lực tiếp thị của mình.

Kết luận:

Một chiến dịch tiếp thị hiệu quả không cần phải tốn kém cũng không quá khó khăn. Các chiến dịch tiếp thị trực tuyến thành công nằm trong tầm tay của bất kỳ doanh nghiệp nào, bất kể ngân sách của bạn là bao nhiêu. Bằng cách làm theo năm bước cơ bản  mà Greenway đã hướng dẫn ở trên, bạn có thể tạo một chiến dịch hiệu quả về chi phí với lợi tức đầu tư đáng kể.

Xem thêm: Tối ưu nội dung quảng cáo với mô hình AIDA

Translate »