6 tuyệt chiêu giúp bạn có một tiêu đề thu hút người đọc

6 tuyệt chiêu giúp bạn có một tiêu đề thu hút người đọc

Giám đốc điều hành quảng cáo  John Caples từng nói: “Tôi đã dành hàng giờ trong ngày để nghĩ các tiêu đề thu hút bài viết nếu đó thật sự là những bài viết quan trọng và cần thiết”

Nghe có vẻ rất hợp lý, nhưng có lẽ không phải ai cũng có đủ quỹ thời gian để làm điều đó phải không nào? Vì ngoài tiêu đề, bạn còn phải dành thời gian để nghiên cứu, viết và chỉnh sửa nội dung của bài. Thế nhưng, tiêu đề bài viết lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tác động đến quyết định của độc giả liệu có click vào link bài của bạn hay không. Vậy hướng giải quyết thế nào để giúp bạn trong vấn đề này? 

Tham khảo ngay những gợi ý dưới đây của Greenway nhé!

Nhiều người nghĩ rằng, chỉ cần tham khảo đồng nghiệp, hay viết một tiêu đề thật “nổ” thì chắc chắn nó sẽ có tác dụng. Nghe có vẻ quen phải không? Vì điều đó gần như mọi người đã từng làm, nhưng nó đã trở nên “lỗi mốt” so với thị trường bây giờ.

Nếu tiêu đề của bạn không kéo được người đọc click vào bài và muốn đọc sâu hơn vào tác phẩm của bạn, thì tất cả các công việc mà bạn làm trước đó gần như đều là lãng phí.

Vậy làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang viết một tiêu đề hấp dẫn và phù hợp với chất lượng bài viết đằng sau nó? Các bạn hãy thử tham khảo các lời khuyên sau đây:

1. Hãy đọc thật nhiều tiêu đề

Khi được phỏng vấn các tác giả nổi tiếng và phóng viên nổi tiếng trên thế giới, họ đều góp ý một mẹo tưởng như đơn giản tầm thường đó là đọc thật nhiều các tiêu đề bài viết.

Tuy nhiên, theo Dan Mennella, cựu biên tập viên trang chủ của tờ New York Post, Head Read đã đọc rất nhiều tiêu đề, và học cách viết đi viết lại cũng như biến tấu các tiêu đề đó theo cách của mình. Nhờ vậy mà sau này, ông có những tiêu đề  trong các bài viết rất ấn tượng. 

Bạn cũng hãy thử phương pháp này bởi quá trình đọc và viết đi viết lại thường xuyên đó sẽ giúp bạn bắt đầu hiểu định dạng, phong cách cũng như kết cấu của nó sao cho mang lại hiệu quả cao nhất.

2. Đừng viết một tiêu đề quá hàm ý hoặc khó hiểu.

Mục tiêu chính của tiêu đề là truyền đạt được các chủ đề thực tế mà độc giả đang mong đợi. Vì lý do đó, mà việc viết một tiêu đề quá hàm ý sẽ khiến người đọc cảm thấy khó hiểu và dẫn đến quyết định không chọn đọc bài viết của bạn. Ví dụ như tiêu đề bài viết này là: Cách để bạn tạo ra một tiêu đề bài viết thu hút người đọc. Với tiêu đề này, sẽ chỉ rõ ra ngay vấn đề mà người xem đang muốn tìm hiểu.

Bên cạnh đó, rất nhiều người thích viết tiêu đề một cách mơ hồ, và họ nghĩ rằng việc đó sẽ khiến cho người đọc cảm thấy tò mò. Nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm. Khi người đọc đang muốn tìm kiếm một thông tin gì đó, họ sẽ cần sự cụ thể và đúng trọng tâm hơn là một điều khiến họ mơ hồ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tiêu đề của bạn phải đọc như một thông báo buồn tẻ. Vẫn cần chỗ cho những sự sáng tạo, miễn là nó không bị mờ hồ. Cách tốt nhất để kiểm tra điều này là hỏi thật nhiều người xung quanh bạn không thuộc cùng lĩnh vực viết lách mà bạn đang làm. Họ có thể sẽ chia sẻ cho bạn với vai trò là một độc giả, điều đó chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

3. Tìm kiếm cảm hứng

 

Hãy gõ và tìm kiếm sự sáng tạo

 

Có những lúc bạn có thể rơi vào tình trạng, nhìn chằm chằm hoài vào màn hình máy tính, nhưng lại không nghĩ ra nổi một tiêu đề nào phù hợp hay thú vị. Trong những tình huống đó, hãy phát huy tác dụng từ máy tính của bạn. Hãy gõ và tìm kiếm sự sáng tạo trên internet. Thế nhưng đừng sa đà quá mà đi lạc hướng, hãy tập trung tìm kiếm những điều liên quan đến nội dung mà bạn đang viết đấy nhé.

Nếu bạn vẫn mắc kẹt và chưa thoát ra được tình trạng không nghĩ ra tiêu đề nào, hãy đọc lại nội dung bạn viết và tìm kiếm một câu chủ đề hay nhất trong đó. Với câu chủ đề này, bạn có thể biến tấu, điều chỉnh nó thành tiêu đề. Bạn cứ thử xem sao – chả mất mát gì cả phải không nào.

4. Đừng cung cấp một lời hứa ở tiêu đề vì nó không chắc chắn và học cách thay đổi nó theo từng thời điểm nhất định.

Đừng cung cấp một lời hứa ở tiêu đề

Hãy nhớ tất cả các nguồn cung cấp dữ liệu của bạn trong bài viết đều có thể thay đổi theo thời gian.  Bạn sẽ không bao giờ đoán được là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Bởi tại một thời điểm nào đó, tiêu đề này rất hiệu quả, và thời điểm khác có thể sẽ ngược lại. Thông qua sự bão hòa của thị trường, mà có thể bài viết của bạn sẽ trở thành thứ sáo rỗng. Vì thế việc kiểm tra lại các bài viết và tiêu đề hàng quý hàng năm để cải tiến nó là điều rất cần thiết.

5. Tiêu đề bài viết phải chuẩn xác với thông tin mà bạn cung cấp

Ảnh: wiki

Rất nhiều độc giả vì tiêu đề của bạn mà bấm vào để đọc, tuy nhiên sau khi đọc xong họ thất vọng rời khỏi trang web của bạn. Và cảm thấy khó chịu vì nghĩ mình đang bị lừa. Bởi tiêu đề của bạn không cung cấp đúng nội dung mà bạn đang truyền tải trong bài viết. Có một điều chắc chắn, là họ sẽ không còn quay lại trang web của bạn nữa nếu như không thật sự cần thiết. 

Như các bạn thấy, rất nhiều tờ báo ngày nay, đua nhau dùng các tiêu đề giật gân để thu hút người xem. Tuy nhiên vì lý do đó mà hình ảnh nhà báo ngày càng bị bôi xấu đi rất nhiều. Người đọc sẽ nghĩ bạn nghèo và cạn ý tưởng đến nỗi phải dùng đủ chiêu trò để thu hút họ.

Qúa trình lên ý tưởng tiêu đề phải bắt đầu bằng việc chắt lọc bản chất của câu chuyện mà bạn viết. Nó phải phản ánh chính xác những gì trong tác phẩm và thể hiện sự đồng điệu đồng bộ trong đó. Bạn có thể đặt tiêu đề nghiêm túc và buồn hơn nếu đó là một tin đáng buồn, và đặt tiêu đề hài hước hơn nếu viết về những chú chó mèo dễ thương chẳng hạn.

6. Nhớ suy nghĩ về SEO

Quay trở lại thời mà truyền thông in ấn thống trị tối cao, tất cả mọi nhà văn lúc đó chỉ tập trung viết tiêu đề sao cho thu hút sự chú ý của mọi người là được. Nhưng bây giờ, tiêu đề của bạn còn cần phải đảm bảo thu hút sự chú ý của google để bài viết và website của bạn được xếp ở thứ hạng cao nhất.

Để đảm bảo nội dung của bạn được hiển thị trong bảng xếp hạng tìm kiếm, các từ khóa trong tiêu đề cần tốt và là từ khóa chính. Vì nội dung kỹ thuật số phụ thuộc quá nhiều vào SEO, nên tiêu đề của bạn nên bao gồm những từ mà người đọc thực sự sẽ tìm kiếm trên công cụ. Bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo độ dài của tiêu đề, đừng nhồi nhét nó quá dài đấy nhé.

Có thể trước khi viết bài, bạn hãy đánh từ khóa đó trước, xem đã ai viết chủ đề đó chưa và các bài lên top thì cách viết của họ như thế nào!

Với những chia sẻ trên đây, Greenway hy vọng các bạn sẽ viết thành công những tiêu đề thật sự thu hút người xem. Đừng quên để lại ý kiến của bạn dưới trang web của chúng tôi nhé!

 

Translate »