Đánh giá ý tưởng TVC quảng cáo theo mô hình ABCDE

Đánh giá ý tưởng TVC quảng cáo theo mô hình ABCDE

TVC quảng cáo là sản phẩm đầu tư nhiều công sức và tiền bạc của công ty. Chính vì vậy trong mọi quá trình của việc sản xuất TVC quảng cáo, doanh nghiệp, đơn vị tư vấn và đơn vị sản xuất TVC cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo sự thành công của dự án. Sau khi đã có được ý tưởng quảng cáo và kịch bản dạng story board, các bên cần ngồi lại cùng đánh giá ý tưởng TVC quảng cáo và xem xét điều chỉnh nếu cần trước khi bắt tay vào sản xuất.

Có một số mô hình sử dụng để đánh giá ý tưởng TVC. Bài viết này xin giới thiệu cách Đánh giá ý tưởng TVC theo mô hình ABCDE (A- Attention; B- Branding; C- Communication; D- Delivery; E- Effectiveness).

ATTENTION- GÂY CHÚ Ý

Đầu tiên là đánh giá ý tưởng TVC có gây ấn tượng không. Hãy khoan đánh giá bằng logic mà bằng cảm nhận ngay lập tức sau khi nghe ý tưởng. Một TVC ấn tượng, thu hút có thể bởi nhiều yếu tố. TVC không nhất thiết phải có quá nhiều yếu tố gây chú ý, mà chỉ cần một yếu tố gây thu hút ví dụ như bài hát vui nhộn, lời bình hài hước, hoặc sự xuất hiện của người nổi tiếng… sẽ gây ấn tượng với người xem.

Ảnh: Diễn viên Park Shin-hye trong TVC quảng cáo Mỹ phẩm Mamonde Hàn Quốc

BRANDING- THƯƠNG HIỆU

TVC quảng cáo phải có tên thương hiệu. Ý tưởng cần đảm bảo sau khi xem TVC quảng cáo, người xem có thể nhắc lại tên thương hiệu. Nếu TVC không thể làm người xem nhớ được tên thương hiệu, thì ý tưởng chưa tốt, cần thực hiện điều chỉnh lại.

COMMUNICATION- THÔNG ĐIỆP

Thông điệp của TVC đưa ra có rõ ràng, có dễ hiểu không. Sau khi xem xong, người xem có hiểu đúng thông điệp bạn muốn truyền tải không. Ngoài ra, thông điệp đó có đủ mạnh để người xem thay đổi nhận thức hoặc hành động không. Đây là các câu hỏi để đánh giá thông điệp của quảng cáo.

Thông điệp trực tiếp và dễ hiểu- Ảnh: TVC quảng cáo Khẩu trang Kissy do Greenway thực hiện

DELIVERY- KÊNH

Kênh lựa chọn để truyền tải thông điệp có phù hợp, có đúng với hành vi của đối tượng truyền thông không. Nếu kênh truyền thông không phù hợp sẽ làm giảm hiệu quả của ý tưởng TVC.

EFFECTIVENESS- HIỆU QUẢ

Cuối cùng, nhưng lại là tiêu chí rất quan trọng khi đánh giá ý tưởng TVC quảng cáo. Đó là tính hiệu quả. Ý tưởng có thể hay nhưng có giải quyết vấn đề của khách hàng hay không, ý tưởng TVC quảng cáo có dựa trên những insight sâu sắc để tác động tới khách hàng, để họ hành động theo mong muốn của thương hiệu không. Đó là câu hỏi mà thương hiệu, agency và đơn vị sản xuất TVC cần trả lời trước khi hoàn thiện và phát hành TVC.

Như vậy, sử dụng mô hình ABCDE, doanh nghiệp có thể đánh giá được tổng thể các vấn đề liên quan và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo sự thành công của một TVC quảng cáo.

XEM THÊM:

Đánh giá TVC quảng cáo thành công như thế nào? 

Lựa chọn TVC quảng cáo cho ưu thế dài lâu

Dự báo hiệu quả của TVC quảng cáo

———————————————————-

Bài viết thực hiện bởi Greenway Production
www.Greenway.com.vn
https://www.facebook.com/greenwayvietnam

Translate »