Âm nhạc – chất xúc tác mạnh mẽ chạm tới trái tim khách hàng

Âm nhạc – chất xúc tác mạnh mẽ chạm tới trái tim khách hàng

Music Marketing (truyền thông bằng âm nhạc) có lẽ không còn là khái niệm quá xa lạ đối với những người làm quảng cáo. Đặc biệt trong năm 2020, khi thị trường âm nhạc Việt Nam ngày càng bùng nổ với những thể loại âm nhạc đa dạng, hấp dẫn thì cũng đồng nghĩa với việc âm nhạc trở thành công cụ quan trọng trong chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu.

Vậy âm nhạc đã được vận dụng như thế nào trong các video quảng cáo? Hãy cũng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây của Greenway Việt Nam nhé!

Vì sao âm nhạc có thể chạm tới cảm xúc khách hàng?

Có thể nhận thấy, âm nhạc là một ngôn ngữ tâm hồn đầy kỳ diệu. Giữa âm nhạc và tâm hồn có một sự giao thoa, đồng điệu nhất định. Khi chúng ta nghe một bản nhạc vui sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, phấn chấn nhưng khi bản nhạc đó mang giai điệu trầm buồn, sâu lắng thì tâm hồn ta như mang sự đồng cảm nhẹ nhàng cảm nhận. Chính nhờ sự giao thoa kỳ diệu đó, việc sử dụng âm nhạc có thể chạm đến từng cảm xúc của công chúng.

Hơn thế nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể quên đi hình ảnh nhưng âm nhạc là thứ luôn cuốn hút và khiến ta lưu lại trong tâm thức lâu dài. 

Biến âm nhạc trở thành chất xúc tác mạnh mẽ gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng

Sử dụng ca từ dễ nghe, tên thương hiệu được nhắc đi nhắc lại 

Giai điệu và ca từ là 2 yếu tố quan trọng trong bài hát truyền tải thông điệp cho thương hiệu. Một khách hàng sẽ bị ấn tượng bởi bài hát khi nó có giai điệu bắt tai, lời bài hát dễ nghe, dễ hiểu. Từ đó, họ sẽ cảm thấy thích thú và một cách tự nhiên não bộ sẽ tiếp nhận và ghi nhớ về bài hát đó.

Một cách đơn giản mà hiệu quả hiện nay các thương hiệu thường dùng đó là việc lặp đi lặp lại tên thương hiệu. Để gây ấn tượng với khách hàng chỉ cần một cú twist nhưng muốn khách hàng ghi nhớ lâu dài thì hãy lặp đi lặp lại thật nhiều lần. 

Dự án iTVC của Nha khoa Lạc Việt là một ví dụ cho việc áp dụng thành công hình thức này.

Có thể nói từ trước tới giờ, các quảng cáo của nha khoa thường gắn liền với hình ảnh về răng dạng mô hình và dược sĩ. Nhưng trong chiến dịch lần này, nhãn hàng mong muốn thổi một làn gió mới để tiếp cận người dùng, là nhóm người trẻ có độ tuổi từ 15 – 25 tuổi, đang gặp phải các vấn đề răng và quan tâm tới chỉnh nha thẩm mỹ. Do đó, Greenway đã tư vấn cho nhãn hàng sử dụng hình thức âm nhạc với tiết tấu nhanh, giai điệu vui nhộn, để truyền tải thông điệp tới công chúng mục tiêu “Nói niềng răng – nghĩ ngay Nha khoa Lạc Việt“.

Ngoài ra, để phát huy hiệu quả hơn quảng cáo trên social, Nha khoa Lạc Việt mong muốn ngay trong 6s đầu tiên, video phải nhắc đến tên thương hiệu. Điều này, đặt ra cho Team Creative tại Greenway một thử thách mới, là làm sao vừa có thể nhắc tới tên thương hiệu “Nha khoa Lạc Việt” vừa không để người nghe cảm thấy khó chịu, khi ngay từ đầu đã có yếu tố quảng cáo. Sau khi nghiên cứu nhãn hàng, tổng quan thị trường, và đánh giá dự án, Greenway đã đưa ra các idea phù hợp và trao đổi cùng Composer Bùi Công Nam để có được phương án tối ưu nhất.

Không chỉ đề xuất những idea thú vị và lựa chọn giai điệu phù hợp, Greenway Production còn tập trung nâng cao chất lượng ở khâu sản xuất. Dù chi phí cho dự án có phần hạn hẹp, nhưng cả ekip vẫn quyết định dựng lại toàn bộ bối cảnh cho video để đạt được hiệu ứng thẩm mỹ và nghệ thuật nhất định.

Với sự tính toán kỹ lưỡng từ idea, lyric, ý đồ nghệ thuật của Đạo diễn Henry Nguyễn và toàn bộ ekip sản xuất, iTVC Lạc Việt đã được hoàn thiện trong gần 20 ngày thực hiện và nhận được sự đón nhận từ người xem.

nha-khoa-lac-viet

Lời bài hát truyền tải thông điệp ý nghĩa

Âm nhạc với tâm hồn con người luôn có sự giao thoa kỳ diệu. Tuy nhiên, sự giao thoa đó chỉ có được khi chúng ta cảm nhận được nội dung thông điệp mà bài hát truyền tải. 

Việc truyền tải thông điệp ý nghĩa, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu là yếu tố quan trọng. Bởi vì khách hàng chỉ quan tâm đến bài hát đó khi họ nhìn thấy chính mình xuất hiện trong bài hát hay nói cách khác là việc thương hiệu đưa ra được những nội dung mà khách hàng quan tâm, những vấn đề họ gặp phải thì chắc chắn những thông điệp được truyền tải sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa với họ.

Thông điệp “An tâm ngủ ngon” trong dự án quảng cáo sản phẩm dược của Phúc Vinh là một minh chứng rõ nhất. 

Thay vì các hướng tiếp cận thông thường, với việc tiếp cận khách hàng bằng một loạt thông tin về sản phẩm, tác dụng, thành phần, Dược Phúc Vinh đã lựa chọn việc sử dụng âm nhạc cùng vũ điệu ngủ ngon để GIỚI THIỆU về dòng sản phẩm mới ra mắt thị trường là An tâm ngủ ngon PV với mong muốn giúp mọi người “An tâm trong từng giấc ngủ”.

TVC được khéo léo lồng ghép câu chuyện của những người mất ngủ với đủ mọi lứa tuổi, công việc, ngành nghề: người chồng là nhân viên văn phòng, mệt mỏi, căng thẳng vì thiếu ngủ, người vợ làm nội trợ lờ đờ, thiếu sức sống, vì giấc ngủ chập chờn mỗi đêm, ông bà bước vào tuổi trung niên, mất ngủ dai dẳng, chẳng thể nào dứt được,… cả nhà đến hết cách vì “ngủ không ngon giấc”. Và sản phẩm “An tâm ngủ ngon PV” chính là giải pháp giúp cả nhà lấy lại giấc ngủ ngon mỗi ngày.

Tên sản phẩm đồng thời cũng chính là thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi gắm tới khách hàng “An tâm ngủ ngon” được sử dụng lặp đi lặp lại, ở điệp khúc, truyền tải thông điệp tới người nghe nhưng không hề khó chịu, thậm chí trở thành câu cửa miệng, ai cũng thích thú hát theo.

Cùng với một kịch bản được tính toán kỹ lưỡng và một giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi, phần sản xuất của TVC “An tâm ngủ ngon” cũng được Art Director – Henry Nguyễn vô cùng đầu tư và tâm huyết với toàn bộ bối cảnh được thiết kế theo màu thương hiệu và được dựng lại toàn bộ tại Studio. Các gam màu xanh – vàng được kết hợp hài hòa dựa trên màu của sản phẩm “An tâm ngủ ngon” cùng các trang phục được phối kết hợp tạo ra hiệu ứng màu sắc vô cùng ấn tượng.

Để làm được điều này, toàn bộ tổ họa sĩ đã phải thực hiện liên tục tại hiện trường suốt 2 ngày 2 đêm mới có thể kịp tiến độ quay và cho ra bối cảnh chính xác nhất so với bản thiết kế ban đầu.

Một số hình ảnh hậu trường tại Studio của dự án:

 

Khai thác chất liệu “Rap” làm nổi bật cá tính thương hiệu

Rap Việt đang dần trở thành thể  loại âm nhạc được nhiều người ưa chuộng trong thị trường Việt Nam hiện nay. Đặc biệt đối với thế hệ trẻ ( thế hệ Millennials và gen Z) – những người có cá tính mạnh mẽ, phóng khoáng nhanh chóng bắt kịp với thời đại, xã hội mới. 

Với ưu điểm nổi bật là tự do, dễ dàng đưa vào những ca từ, ngôn ngữ để truyền tải thông điệp, Rap là công cụ hiệu quả giúp các thương hiệu thể hiện cá tính, phong cách riêng. 

Ngay từ khi Rap chưa trở thành trend và trở nên phổ biến như hiện tại, Viettel và Bảo Long đã rất “mạnh dạn” lựa chọn đề xuất đưa nhạc rap vào quảng cáo từ phía Greenway khi thực hiện dự án.

Các câu chuyện và vấn đề của nhân vật được diễn tả thông qua những ngôn từ linh hoạt, dân dã, vô cùng gần gũi với người nghe. Video quảng cáo trở nên vô cùng tự nhiên, quảng cáo nhưng không hề khó chịu. Thậm chí còn mang lại sự hài hước và thú vị cho người xem.

Từ đó, giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên“Khi gặp tai nạn/ Khó khăn vô vàn/ Đừng vội thở than/Có Bảo Tâm An” và truyền đi thông điệp “Hãy bảo vệ bản thân mình ngay hôm nay, Đừng đợi đến lúc đó!”

Sử dụng KOLs trong Music Video

Từ trước đến nay, sử dụng người nổi tiếng trong các chiến dịch quảng cáo đều mang lại những hiệu quả nhất định cho thương hiệu. Hình ảnh người nổi tiếng có tác động rất lớn đến nhận thức và hành động của khách hàng. Việc kết hợp giữa âm nhạc với người nổi tiếng cũng sẽ là chiến lược quan trọng đối với các Marketer. 

Mỗi ngành hàng sẽ phù hợp với những gương mặt nổi tiếng khác nhau dựa trên sản phẩm, đối tượng công chúng, tính cách thương hiệu. Trong các chiến dịch quảng cáo, cần lựa chọn gương mặt phù hợp để có thể truyền tải hiệu quả nhất thông điệp.

Dự án quảng cáo ghế mát xa Fujisaki dưới đây lựa chọn 2 gương mặt nổi bật trên những bộ phim truyền hình VTV là diễn viên Đình Tú và Hương Giang. Năm 2020, cặp diễn viên này được rất nhiều khán giả yêu mến. Điều đó giúp TVC thu hút được nhiều người xem quan tâm, ủng hộ.

[Đang cập nhật]

Tóm lại

Có thể thấy, âm nhạc có vai trò to lớn trong các chiến dịch quảng cáo hiện nay. Để biến âm nhạc trở thành công cụ hiệu quả có rất nhiều cách khai thác khác nhau dựa trên các yếu tố về hình thức ( giai điệu) và nội dung ( ca từ, thông điệp),…. Và đặc biệt bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể sử dụng âm nhạc để tạo nâng cao tình cảm, tạo cầu nối với cảm xúc khách hàng.

Nhờ đó, các sản phẩm Music Video trên thị trường cũng ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Tết Nguyên Đán 2021 sắp tới chắc chắn sẽ là dịp các thương hiệu bùng nổ với các MV ca nhạc mới lạ của mình.

Còn bạn thì sao? Bạn và doanh nghiệp đã có kế hoạch sử dụng âm nhạc trong chiến dịch sắp tới hay chưa?

Xem thêm: Music Marketing – 5 lý do bạn nên sử dụng âm nhạc trong TVC