Tiếp nối thế hệ thế hệ Millennials trước đó, thế hệ sinh ra từ năm 1996 trở đi còn được gọi là ‘Thế hệ Z’ hoặc GenZ, là thế hệ chính thức đầu tiên của cái gọi là ‘bản địa kỹ thuật số’. Đây là một thế hệ sinh ra trong thời đại kết nối phổ biến và phong phú dữ liệu. Mặc dù có quyền truy cập chưa từng có trong lòng bàn tay của họ, đoàn hệ này là các giá trị được thúc đẩy, bao gồm, mở và độc đáo so với những người tiền nhiệm của nó.
Trong khi thái độ và sở thích của GenZers không ngừng phát triển, có bốn thuộc tính chính đặc trưng cho mối quan hệ của họ với tiêu dùng và thương hiệu.
# 1 Tư duy cởi mở, chấp nhận & đối thoại
Những người trẻ thuộc thế hệ GenZ sống theo một lối sống mới với nhiều sự cởi mở và luôn sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ, xu hướng mới. Họ cởi mở hơn để đối thoại, hòa nhập với người khác, nắm lấy sự đa dạng và có nhiều khả năng chuyển hướng khỏi các khuôn mẫu khi nói đến cá tính của họ. Sự bình đẳng giới tính, quyền con người, biến đổi khí hậu, nữ quyền, chủng tộc và sắc tộc là một vài ví dụ về các yếu to quan trọng đối với cuộc sống của GenZ. Khám phá những điều mới nhưng cũng bảo vệ những tư duy cốt lõi, cho phép họ đến gần hơn để định hình cách giải thích độc đáo của họ về thế giới và khắc sâu những đặc điểm cá nhân của họ.
# 2 Mạnh mẽ thể hiện màu sắc cá nhân
Một đặc điểm cốt lõi khác của GenZ là sự thể hiện màu sắc cá nhân của họ. Kết quả là, họ thấy tiêu dùng là một cách để thể hiện bản sắc độc đáo của họ và dự đoán những gì họ đại diện cho thế giới này.
So với Millennials, GenZers ít có xu hướng đi theo xu hướng đại chúng để phù hợp với điều kiện và sự lựa chọn của họ vì người tiêu dùng gắn bó với dấu ấn của thương hiệu, xã hội và môi trường hơn là sự phổ biến của đại chúng.
Hành vi này mang lại cả thách thức và cơ hội cho các thương hiệu. Các doanh nghiệp thành công dựa vào quy mô kinh tế thông qua sản xuất hàng loạt, phải đưa ra những cách sáng tạo để cung cấp cá nhân hóa để giành được trái tim của các GenZ, một cách xác thực và có ý nghĩa.
# 3 Thay đổi xu hướng tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ
Đối với GenX (sinh năm 1960-79) quyền sở hữu tài sản đồng nghĩa với địa vị và thành công cá nhân. Hãy nghĩ những gì tạo nên một thành tựu cho thế hệ của cha mẹ chúng ta khi họ mua chiếc xe đầu tiên sau nhiều năm làm việc chăm chỉ. Sau này, tiêu thụ Millennials hoặc GenY (sinh năm 1980-94) là tất cả về trải nghiệm, đi du lịch khắp thế giới, đối mặt với nỗi sợ độ cao hoặc tập yoga trên bãi biển ở Bali. Ngược lại với GenZ, xu hướng tiêu dùng sẽ thiên về việc sử dụng và trải nghiệm dịch vụ hơn là việc sở hữu chúng.
Với sự thay đổi trong định nghĩa về tiêu dùng, các sản phẩm được chuyển đổi sang dịch vụ và mô hình kinh doanh mới, và cơ hội cho các công ty được sinh ra. Từ dịch vụ cho thuê xe hơi và nhà hàng, đến các dịch vụ truyền phát video và âm nhạc và các buổi huấn luyện thể dục ảo. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các công ty phải suy nghĩ lại các chiến lược thông thường và thiết kế lại các mô hình tạo ra giá trị của họ và cách họ tham gia và nắm bắt thế hệ người tiêu dùng mới này.
# 4 Cam kết về các nguyên nhân xã hội, đạo đức và môi trường
GenZers đam mê các yếu tố xã hội và môi trường và có mong muốn có ảnh hưởng tích cực đến thế giới. Những người tiêu dùng có cảm hứng và động lực tới những hoạt động bảo vệ môi trường, phát triền bền vững, bảo tồn văn hóa, năng lượng thay thế, và quyền con người và động vật và coi các thương hiệu sản xuất xe điện như Tesla và các thương hiệu quần áo thể thao ngoài trời như Patagonia là một trong những công ty tuyệt vời nhất.
Khi xu hướng tiêu dùng có đạo đức và có trách nhiệm tiếp tục phát triển mạnh mẽ với GenZers, các thương hiệu sẽ cần phải xem xét lại toàn bộ mô hình hoạt động và chuỗi giá trị của họ, theo cách bảo vệ môi trường, trả lại cho xã hội, bảo tồn văn hóa và tôn trọng mọi sinh vật. Cũng có khả năng là một phong trào quần chúng hướng tới sự minh bạch tuyệt đối khi bắc cầu thâm hụt niềm tin xã hội xuất hiện như là ưu tiên quan trọng tiếp theo cho thế hệ này.
Tóm lại
GenZ, phân khúc người tiêu dùng tiếp theo đi theo xu hướng, sẽ là nền tảng cho sự thành công hay thất bại trong tương lai của các thương hiệu trong chân trời tiếp theo. Với COVID-19, một trong những sự gián đoạn sâu sắc nhất trong cuộc sống của chúng ta đã ảnh hưởng đến xã hội, thời đại của chủ nghĩa tiêu dùng rẽ sang một chiếc lá mới. Bây giờ hơn bao giờ hết trách nhiệm thuộc về các thương hiệu để tưởng tượng lại mô hình kinh doanh, đề xuất và mục đích của họ để phục vụ cho thế hệ mới của những người tiêu dùng đã đánh thức Gen Z.
=>>>> Xem thêm: Rap Việt và những điều có – thể – bạn chưa biết về Gen Z!