Khác biệt trong kỉ nguyên Marketing 3.0

Khác biệt trong kỉ nguyên Marketing 3.0

Năm 1969, Internet ra đời, đánh dấu bước ngoặt của thế giới maketing, từ gõ cửa từng nhà giới thiệu từng sản phẩm đến truyền thông qua internet, bán những thứ khách hàng cần. Tại sao nói đây là thời đại marketing 3.0? Mỗi khi thức dậy, thứ chúng ta chạm vào đầu tiên là điện thoại thông minh. Mọi thắc mắc đều có thể “search” Google, một ngày không truy cập Facebook sẽ thấy cuộc sống thật buồn tẻ. Mọi tâm tư tình cảm, những lời chúc, tỏ tình, cãi vã đều được thể hiện “trực tiếp” qua Facebook. Người tiêu dùng giờ đây đã bắt đầu hướng đến những sản phẩm không chỉ mang lại chức năng cảm xúc mà đòi hỏi những giá trị tinh thần – sự bình đẳng xã hội, kinh tế, những chuẩn mực đạo đức. Điều đó nói lên chúng ta là công dân thời kì 3.0. Và các marketer đang xây dựng Marketing 3.0 – tương tác, văn hóa, sáng tạo.

Marketing 3.0- Marketer cần làm gì?

Sự phát triển công nghệ thông tin là nền tảng của Marketing 3.0. Mỗi cá nhân cũng như các nhóm được quyền kết nối và tương tác với nhau. Khách hàng từ đó biết đến nhiều doanh nghiệp và sản phẩm hơn, hành vi và nhu cầu của họ từ đó cũng thay đổi. Marketer nên quan tâm đến hai nhóm trọng điểm của truyền thông xã hội. Bao gồm:

Truyền thông xã hội thể hiện cho phép cá nhân tạo ra tin tức và lan truyền nó. Sức mạnh của truyền thông thể hiện là “ảnh hưởng”.
Theo báo cáo quan sát “Thái độ thanh toán của người tiêu dùng”, hành vi mua sắm của người tiêu dùng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ việc đọc bình luận, chia sẻ, nhận xét của cộng đồng trên mạng xã hội (73%), kế đó mới là chương trình khuyến mại (53%). Vậy nên, doanh nghiệp hãy thật cẩn thận vì những phản hồi xấu của người tiêu dùng trên mạng truyền thông xã hội có thể đánh gục bạn bất cứ khi nào. Mỗi công dân trên mạng xã hội đều là người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng đến cơ số công dân khác.

Truyền thông xã hội hợp tác cho phép cá nhân và tổ chức kết nối, hợp tác với nhau để cùng tạo ra giá trị cho nhau. Với doanh nghiệp, họ có thể tận dụng sức mạnh cộng đồng người tiêu dùng, đối tác hoặc từ chính đối thủ của mình để tạo ra sự tồn tại cho chính mình trên thị trường. Ví dụ “Free Doritos” đạt giải thưởng quảng cáo thường niên thứ 21 tại Mỹ nhờ chiến dịch quảng cáo xuất phát từ chính ý tưởng của người dùng.

Nhiều chuyên gia marketing đã khẳng định rằng họ đã không còn khả năng kiểm soát toàn diện thương hiệu của mình do truyển thông xã hội thay đổi và diễn biến chi phối của nó đến sản phẩm ngày càng trở nên phức tạp hơn. Ví dụ, tổ chức xã hội lên án hành vi bóc lột lao động đã dựng lên những quầy bán T-shirt với giá 2 Euro kèm theo yêu cầu xem một đoạn video ngắn nói về 16 tiếng làm việc của hàng triệu lao động nữ với mức lương rẻ mạt 13 cents/giờ (tương đương với 3.000 đồng/giờ). Tất cả người mua đều để lại 2 Euro mà không lấy hàng.

Marketing 3.0 – Khi đạo đức và sự tử tế lên ngôi

Chuyện kể về TOMS – một công ty bán giày vải và kính mắt tại Califonia, Hoa Kì. Công ty do Blake Mycoskie sáng lập trên những đôi chân trần của những trẻ em nghèo ở Argentina. Thông điệp TOMS gửi đến khách hàng: mỗi một đôi giày TOMS bán ra, một đứa trẻ nghèo sẽ có một đôi dày để đi, cứ mỗi kính mắt bán ra một phần lợi nhuận sẽ được dành để chữa trị thị lực hoặc cung cấp kính miễn phí ở các nước phát triển. Và TOMS đã thành công từ việc giúp những người nghèo.


Nhiều công ty băn khoăn làm thể nào để nổi bật trong vô vàn những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa giống mình. Họ đã quên Marketing 3.0 là thế giới cho đạo đức lan tỏa và có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. TOMS không quên điều đó và họ đã được tưởng thưởng xứng đáng nhờ ý tưởng của mình. Thật đáng tiếc khi chỉ có 15% doanh nghiêp làm thiện nguyện để tăng tính chính danh của công ty, thấp hơn hẳn so với con số 58% doanh nghiệp làm thiện nguyên không nhằm mục đích kinh doanh.
Marketing 3.0 là thế giới để doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo trong truyền thông và gây dựng danh tiếng. Từ đây ta sẽ ghi nhận ngày càng nhiều ý tưởng độc đáo, và những doanh nghiệp có doanh thu ngàn tỉ.
————————
Công ty TNHH Truyền Thông Greenway
www.greenway.com.vn

Xem thêm: Marketing 2.0: Khởi đầu của kỉ nguyên người tiêu dùng

Translate »