Trong xã hội hiện đại với tràn ngập các thông tin, khán giả ngày càng có xu hướng bỏ qua những nội dung quảng cáo để tập trung vào những thông tin mà họ thực sự quan tâm. Do đó các nhãn hàng luôn tìm kiếm những cách thức sáng tạo nội dung quảng cáo thú vị và thu hút người xem. Trong đó Storytelling- Kể chuyện là một trong những cách thức “cổ điển” và hấp dẫn nhất để truyền tải thông điệp trong TVC quảng cáo.
Từ xa xưa con người đã sử dụng các câu chuyện trong giao tiếp. Từ những bức hình ký họa cổ xưa trong các hang động tiền sử cho đến những kiệt tác văn học nghệ thuật của thế giới hiện đại, dù dưới hình thức nào các câu chuyện luôn có sức hút với người nghe. Kể chuyện là cách để người xem tiếp nhận thông điệp một cách tự nhiên và gần gũi. Vậy làm thế nào để các thương hiệu có thể sử dụng nghệ thuật kể chuyện để lôi cuốn khách hàng của mình?
Câu chuyện hay nằm ở nghệ thuật thấu hiểu khách hàng
Thấu hiểu khách hàng là chìa khóa thành công cho mọi doanh nghiệp. Điều đó càng đúng khi thương hiệu của bạn đang cố truyền tải một thông điệp quảng cáo qua câu chuyện của mình. Thấu hiểu Khách hàng- Khán giả- sẽ giúp thương hiệu biết người nghe là ai, họ có những niềm tin, sở thích, mối quan tâm như thế nào. Từ đó, thương hiệu sẽ xác định chủ đề mà khán giả quan tâm và xây dựng cho mình một câu chuyện cuốn hút.
Câu chuyện tình yêu của Ngôi Sao Phương Nam là một ví dụ điển hình của ứng dụng Storytelling trong TVC quảng cáo. Mở đầu câu chuyện nêu ra một vấn đề có tính “đại chúng” để nhiều khán giả có thể nhận ra mình ở trong đó. Câu chuyện kể về hai con người với tính cách, ngoại hình khác biệt (anh- đắng ngắt, em- dịu ngọt êm) nhưng vì tình yêu mà xóa tan sự khác biệt đó để đến với nhau. Lựa chọn cách kể chuyện này, Ngôi Sao Phương Nam đã thành công khi đạt được mục tiêu đi vào trong tâm trí của khán giả và khách hàng mục tiêu của họ.
Trong TVC quảng cáo này, Ngôi Sao Phương Nam sử dụng định vị là sản phẩm sữa đặc để pha cà phê phin. Khách hàng yêu thích cà phê phin thường có xu hướng yêu thích sự cổ điển, sống chậm và có tâm hồn lãng mạn. Khác với cà phê tiện lợi, khi uống cà phê phin, họ thường ngồi bên những quán cóc nhỏ có bàn ghế gỗ. Có thể vẻ ngoài mộc mạc, rắn rỏi nhưng tâm hồn của những khách hàng này lại có sự lãng mạn nhất định. Như vậy, câu chuyện tình yêu của Ngôi Sao Phương Nam rất đúng với tâm lý của khách hàng.
Cũng là câu chuyện tình yêu, cách kể chuyện của Mì ly Modern lại hoàn toàn khác. Mì ly là sản phẩm tiện lợi, đối tượng sử dụng thương là người trẻ, dân văn phòng công sở, sinh viên, những người bận rộn và năng động. Chính vì vậy, nhân vật được xây dựng với cá tính trẻ trung, hiện đại và câu chuyện tình yêu của Mì ly Modern có chút ghen tuông, hờn dỗi của tuổi trẻ, với ngôn ngữ gần gũi với giới trẻ.
Storytelling có ứng dụng rất lớn, không chỉ trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông thương hiệu, mà ngay cả lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp cũng đều có thể sử dụng. Nắm bắt nhuần nhuyễn nghệ thuật kể chuyện giúp doanh nghiệp kết nối cảm xúc với khách hàng, mang lại giá trị to lớn về doanh số và thương hiệu cho doanh nghiệp.
————————————————————
Bài viết thực hiện bởi Greenway Production
www.Greenway.com.vn
https://www.facebook.com/greenwayvietnam