Marketing 4.0 – Công nghệ khám phá bí mật nhu cầu của con người?

Marketing 4.0 – Công nghệ khám phá bí mật nhu cầu của con người?

Cách mạng công nghiệp 4.0 trở thành thách thức không nhỏ với các marketer đang chung sống với Marketing 3.0. Những đột phá vạn vật kết nối, Big data, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo trở nên ngày càng quen thuộc. Và thế giới marketing cũng đang cựa mình thay đổi đón luồng khí mới mang tên marketing 4.0.

Marketing  thời đại 4.0 –chân dung phiên bản số hóa.

Hiện Việt Nam có khoảng 35 triệu tài khoản Facebook hoạt động và nếu cộng thêm với số tài khoản khác trên thế giới thì Facebook đã thực sự trở thành quốc gia đông dân thứ 3 thế giới. Và những công dân của nước này đa phần đều được khắc họa chân dung đầy đủ nhờ Big Data. Người làm Sales và Marketing được cắt bỏ cơ số bước theo cách tiếp thị thông thường. Đội ngũ này đã không còn bán những sản phẩm họ sản xuất mà họ bán những gì khách hàng muốn nhờ bàn tay kiểm soát vô hình từ “Big data”.

Tiêu biểu tại hội thảo Digital Marketing University của IDM Vietnam phối hợp với CSMO tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/11, IBM giới thiệu về Waston-cỗ máy trí tuệ nhân tạo có thể tự học hỏi và thông tin do IBM phát triển. Waston thay đổi maketing sang hướng dự đoán hành vi khách hàng thay vì thống kê hành vi khách hàng như cũ. Ví dụ Waston nhận được thông tin rằng tuần sau bạn bay đến Hà Nội qua Facebook. Sau khi tìm dữ liệu thời tiết, Waston biết Hà Nội đang rất lạnh và ngay lập tức bạn sẽ được tiếp thị bán áo lạnh. Điểm kì lạ ở đây là bạn không hề đăng tải bất kì thông tin chuyến đi lên trang cá nhân, vậy ai là người tiết lộ thông tin ở đây? Chính là bạn. Công nghệ cho phép Waston ghi nhận đoạn chat của bạn với người thân hay bạn bè, hoặc ngay cả khi bạn bè của bạn chat chit bàn luận về bạn Waston cũng ghi nhận.

Maketing giờ đây đã mang màu sắc mới – tự động hóa. Khách hàng sẽ được tiếp thị sản phẩm không chỉ đúng sở thích mà còn đúng thời điểm. Mọi khâu trung gian, quá trình tiếp thị truyền thống đều được tối giản hóa.

Những thuật ngữ cơ bản trong tiếp thị 4.0

Smart display campaign của Google (Smart GDN): Là hình thức quảng cáo thông minh bằng đấu thầu tự động và tạo quảng cáo tự động.

Smart GDN giúp doanh nghiệp hiển thị thông tin quảng cáo nhanh nhất và đúng nhu cầu khách hàng nhất. công việc của doanh nghiệp giờ còn nhập thông tin sản phẩm: tiêu đề, hình ảnh, đặc điểm, tính chất, và Goolge sẽ tìm số lượng khách hàng nhiều nhất có thể trong phạm vi ngân sách và giá thầu CPA mà doanh nghiệp kiểm soát.

CPA là dạng thu phí quảng cáo của Google, doanh nghiệp sẽ chỉ cần chi trả cho google khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng kí dịch vụ, điền thông tin, cài đặt ứng dụng… CPA phù hợp với các nhóm doanh nghiệp như Thương mại điện tử, Giáo dục – Khoa học – Giải trí, Nhà phát hành Game.

Big Data: Là nguồn dữ liệu khổng lồ và phức tạp mà các hệ thống máy tính thông thường không có khả năng xử lý được, trong đó có phân tich, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Ngày này doanh nghiệp đang dần tiến tới sở hữu Big Data của riêng mình. Có thể kể đến Facebook nắm trong tay hàng tỉ bức ảnh người dùng tải lên, Youtube quản lí khối lượng khủng vedeo người dùng tìm kiếm hay phải kể đến ông trùm Google lưu lại tất cả các lượt truy vấn cũng như video của người dùng và thông tin liên quan.

Theo báo cáo khảo sát “Thái độ thanh toán của người tiêu dùng” do Visa thực hiện cuối năm 2016 thì:

-83% người tham gia khảo sát mua sắm online ít nhất 1 lần/tháng.

-73% hành vi mua sắm bị ảnh hưởng bởi việc đọc nhận xét, bình luận trên mạng xã hội.

-Mức độ tin dùng thanh toán điện tử tại Việt Nam tăng 8% so với cùng kì năm 2015.

Những con số khả quan này đã thêm tính thuyết phục cho hướng đi mới. Một số doanh nghiệp chủ động áp dụng nguồn tài nguyên vô giá này tring mua sắm, ví dụ như khi bạn truy cập vào eBay hoặc Amazon trang này sẽ tự động gợi ý cho bạn những sản phẩm tương tự.

VR/AR – công nghệ thực tế ảo/ thực tế tăng cường:

Mang hơi thở của thời đại công nghệ 4.0 “biến cuộc sống ảo thành hiện thực”, hai công nghệ đã mang trải nghiệm 3D đến với người dùng thông qua các sản phẩm 2D đơn thuần trên cataloge.

Ứng dụng Sephora Artist của Sephora thu hút hơn 13 triệu lượt like trên Facebook nhờ áp dụng công nghệ AR cho phép người dùng make up qua internet.

Marketing 4.0 đang diễn ra nhanh chóng kéo theo nhiều thay đổi rõ rệt. Doanh nghiệp mới và những Marketer nhạy bén đã có những bước tiến chuyển giao thời đại báo hiệu một kỉ nguyên công nghệ chạy trước suy nghĩ của con người.

Xem thêm: Khác biệt trong kỉ nguyên Makerting 3.0

Translate »